Thailand Best Property

ปัญหาห้องน้ำรั่ว

เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับท่านเจ้าของบ้าน และคอนโดมิเนียม(น้ำรั่วจากห้องข้างบน) ซึ่งจะสร้างความเสียให้ค่อนข้างมาก เช่น ฝ้าเพดานห้องด้านล่างขึ้นรา มีรูรั่วจากการที่น้ำไหลผ่านลงมา, สีเพดานและผนังห้องด้านล่าง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์และพื้นไม้เสียหาย  หากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไขถูกวิธี จะทำให้ปัญหานั้นกลับมาเกิดได้อีกเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง

สาเหตุ

  1. ยาแนวที่พื้นหมดอายุ มีรอยแตกและรอยรั่วซึม
  2. พื้นห้องน้ำไม่ได้ระดับ มีความลาดเอียงน้อย ทำให้มีน้ำขังในบางจุดของห้องน้ำ
  3. ช่างที่ทำการปูกระเบื้องพื้นไม่มีความชำนาญเพียงพอ 
  4. วัสดุที่ใช้มีคุณภาพไม่ดี

ยาแนวหมดอายุ
ยาแนว มีหน้าที่ในการปิดรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้อง และยาแนวยังช่วยกันปัญหารั่วซึมซึ่งสามารถพบได้บ่อยบริเวณพื้นห้องน้ำอีกด้วย ปกติแล้วจะมีอายุการใช้งานประมาณ 3 ปี (สำหรับห้องน้ำที่มีการทำความสะอาดเป็นประจำ) แต่อายุจะสั้นลงหากทำความสะอาดด้วยแปรงทองเหลือง หรือน้ำยาล้างห้องน้ำที่มีสภาวะเป็นกรดเข้มข้น
การสังเกตยาแนวที่หมดอายุสามารถดูได้จาก การที่ยาแนวมีการหลุดร่อนหายไปบางส่วน ,หายไปทั้งหมดจนเป็นร่องลึก หรือเป็นรอยแยก(จะเกิดมากบริเวณรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง)

การแก้ปัญหายาแนวหมดอายุ สามารถทำได้เองโดยซื้อที่ขูดยาแนว ซึ่งมีขายที่ Homepro แต่หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายสามารถใช้ เกรียงเหล็กแทนได้ โดยหลังจากขูดยาแนวเก่าออกจนเป็นร่องลึกเท่าขนาดความหนาของกระเบื้องแล้ว ให้ทำการยาแนวกลับเข้าไปจนเต็มช่อง โดยใช้เกรียงปาดยาแนว(ซื้อได้ที่ Homepro) เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ที่ขูดยาแนวที่ขูดยาแนว

ที่ขูดยาแนวที่ขูดยาแนว

เกรียงเหล็ก

เกรียงปาดยาแนว

** กรณีที่เป็นห้องน้ำเก่า บางครั้งยาแนวร่องกระเบื้องจะแข็งมากจนไม่สามารถขูดออกได้โดยง่าย ต้องใช้หินเจียรในการขูดออก แนะนำให้จ้างช่างผู้ชำนาญการในการทำ เนื่องจากมีโอกาสที่กระเบื้องจะแตกหัก หรือได้รับอันตรายจากความไม่ชำนาญได้

http://1.bp.blogspot.com/-eGno60HvFgk/T_3cdx1mrmI/AAAAAAAACik/jeY7P63uvQ4/s1600/photo+2.JPG

http://hci.frontstepsmedial.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2008/07/Grout-Removal-Using-Oscillating-Tool.jpg